Điều trị bệnh parkinson như thế nào hiệu quả nhất

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Nhiều người thắc mắc Điều trị bệnh parkinson như thế nào hiệu quả nhất Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này.

Xem thêm: Nguyên nhân của chứng hoa mắt chóng mặt buồn nôn là gì? + Chóng mặt buồn nôn nên làm gì?

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một bệnh của não. Bệnh xuất hiện khi có một số tế bào thần kinh nằm ở một phần của não (gọi là chất đen) bị chết hoặc bị mất khả năng hoạt động. Thông thường, những tế bào này sản sinh ra một chất, gọi là dopamin. Chất dopamin này làm cho các cơ bắp của cơ thể hoạt động phối hợp với nhau trơn tru nhịp nhàng.  Nếu như khoảng 80% tế bào thần kinh sản sinh ra dopamin bị hỏng, thì sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Xem thêm: nhận ship hàng từ trung quốc + order hàng trung quốc + mua hàng trung quốc giá sỉ
Điều trị bệnh parkinson như thế nào hiệu quả nhất

Bệnh Parkinson biểu hiện như thế nào?

Nếu như sự sản sinh ra dopamin ở trong não bị suy giảm, thì sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh Parkinson. Các biểu hiện chính của bệnh này là:


  • Run: thường là run khi nghỉ, tần số run khoảng 3-5 lần trong 1 giây, đôi khi run bàn tay và các ngón giống như người đang vê thuốc lá. Khi cử động thì run lại giảm đi. Run có thể ở tay, cả tay lẫn chân, có thể run cả cằm và run môi.
  • Cử động chậm chạp, khó khởi động một động tác, làm việc nhà và vệ sinh cá nhân cũng rất chậm chạp. Bệnh nhân khó xoay trở người, khi đi cũng như khi đứng, khi nằm.
  • Cứng đờ: khi người ngoài tìm cách co hoặc duỗi tay hay chân của người bệnh, sẽ có cảm giác nặng và khó, giống như bẻ một ống chì hay một hay xoay một bánh xe răng cưa vậy.
  • Khó giữ thăng bằng, bệnh nhân dễ bị té và dễ bị chấn thương.
  • Các dấu hiệu khác của bệnh Parkinson có thể là:
  • Chữ viết nhỏ và khó đọc
  • Nét mặt đờ đẫn ít biểu cảm
  • Bước đi kéo lết chân, dáng đi lưng còng xuống.
  • Nói tiếng nhỏ khó nghe
  • Trầm cảm

Điều trị bệnh parkinson như thế nào hiệu quả nhất

Thuốc điều trị là phương pháp chính được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng run, khó khăn trong vận động của bệnh parkinson, khi nồng độ của dopamin – chất trung gian hóa học kiểm soát hoạt động cơ bắp của não trở nên cạn kiệt.

Thuốc nhằm mục đích làm tăng lượng dopamin đến não hoặc tối ưu hóa việc phân phối trong não hay ngăn ngừa sự phân hủy sớm của nó. Có 3 loại cơ bản được sử dụng trong điều trị bệnh parkinson, bao gồm tiền chất của chất dẫn tuyền thần kinh bị thiếu hụt, chất chủ vận chất này và các thuốc ức chế MAO-B (ức chế phân hủy chất dẫn truyền thân kinh).

- Tiền chất của chất dẫn truyền: Thuốc giúp thay thế dopamin

Các tiền chất này có khả năng chuyển đổi thành chất hoạt động trong não. Cho đến nay, nó vẫn được coi là tiêu chuẩn vàng trong điều trị và hỗ trợ chẩn đoán bệnh Parkinson. Nhưng do thuốc này dễ bị phân hủy một phần trước khi vào não, nên nó thường được phối hợp với 1 thuốc khác hoặc Bensera zide để tối ưu hóa tác dụng của thuốc trong não. Tại Việt Nam, hai biệt dược của thuốc nhóm này được dùng phổ biến là madopar và sinemet.

Nhược điểm lớn nhất của tiền chất này là hiệu lực của nó sẽ bị giảm dần theo thời gian điều trị. Để khắc phục hạn chế này, mới đây, các nhà dược học đã thành công khi bào chế nó ở dạng gel với tên gọi DUOPA được đưa trực tiếp vào ruột non, hạn chế được sự phá hủy của dịch dạ dày, nên giúp kiểm soát bệnh parkinson ở giai đoạn muộn hiệu quả hơn.

- Chất chủ vận dopamin: Thuốc bắt chước tác dụng của dopamin

Không giống như thuốc ở dạng tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh, chất chủ vận dopamin không biến đổi thành chất dẫn truyền thần kinh cùng tên, mà thay vào đó, chúng bắt chước hiệu ứng của chất dẫn truyền này trong não. Thuốc có tác dụng hữu ích ở hầu hết các giai đoạn của bệnh. Tuy tác dụng không nhanh và hiệu quả như nhóm tiền chất, nhưng nó rất phù hợp để điều trị parkinson ở giai đoạn sớm và ở người bệnh trẻ tuổi. Các chất chủ vận dopamin có thể được dùng một mình hoặc kết hợp với thuốc dạng tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh để giảm liều của thuốc này.

- Các chất ức chế MAO-B: Ngăn ngừa phân hủy dopamin trong não

Những thuốc này giúp ngăn ngừa sự phân hủy dopamin trong não do ức chế enzym monoamine oxidase (MAO-B) - có chức năng chuyển hóa dopamin. Do đó chúng kéo dài tác dụng của thuốc thuộc nhóm tiền chất. Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn hoặc mất ngủ. Khi phối hợp với một số thuốc nhóm tiền chất của chát dẫn truyền thần kinh có thể làm tăng nguy cơ ảo giác.
Ngoài 3 nhóm thuốc điều trị chính, còn có nhóm kháng chol inergic nhưng ít được sử dụng. Do tác dụng của nó rất khiêm tốn, nhưng lại gây nhiều tác dụng phụ như: suy giảm trí nhớ, lú lẫn, ảo giác, táo bón, khô miệng và tiểu ít.

Qua bài viết Điều trị bệnh parkinson như thế nào hiệu quả nhất của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét