Điều trị hắc lào như thế nào hiệu quả nhất

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Nhiều người thắc mắc Điều trị hắc lào như thế nào hiệu quả nhất Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này.

Xem thêm: Socola có tốt không? + Trẻ ngủ ngáy có sao không?

Nguyên nhân mắc bệnh hắc lào

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

+ Mặc quần áo chung với người lạ, mặc quần áo ẩm ướt: Môi trường ẩm ướt là điều kiện rất tốt cho các nấm gây bệnh phát triển. Đó cũng là môi trường dễ gây ra các bênh ngoài da khác.

+ Ít tắm giặt trong khi cơ thể có nhiều mồ hôi: Thói quen xấu này tạo điều kiện cho các nấm, vi khuẩn dễ dàng gây bệnh.

+ Bơi lội tại vùng có nước bẩn: Nước bẩn là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh.

Xem thêm: order hàng trung quốc + order hàng trung quốc giá rẻ + hang trung quoc gia si 
Điều trị hắc lào như thế nào hiệu quả nhất

- Qua con đường lây nhiễm từ người này sang người khác:

Hắc lào là bệnh dễ lây nhiễm qua con đường tiếp xúc da thịt thông thường hay mặc chung quần áo, dùng chung đồ sinh hoạt:

+ Quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh hay người lạ.

+ Mặc quần áo chung với người lạ.

- Có thể lây nhiễm từ động vật.

Biểu hiện của hắc lào

Bệnh hắc lào thường có biểu hiện đặc trưng rất dễ nhận biết nếu như bạn chú ý một số đặc điểm như sau: ngứa và nổi mẩn đỏ, mụn nước, vùng da bị bệnh thường nổi lên một vòng tròn do mụn nước biểu hiện. Ngứa ở vùng có tổn thương da, cả ngày lẫn đêm, tăng nhiều khi ra mồ hôi, trời nóng nực hay về đêm. Nổi mẩn đỏ một vùng có giới hạn rõ, trên bề mặt thường có nổi nhiều mụn nước như phỏng tập trung ở rìa của tổn thương. Bệnh thường gặ ở bẹn, sau đó có thể lan sang rộng ra và ra sau mông. Ngoài ra, bệnh còn có thể gặp ở chi, bụng và mặt.

Bệnh hắc lào nếu không được chữa trị sớm thì bệnh sẽ có dấu hiệu lan rộng thêm ra những vị trí khác, tăng kích thước, chàm hóa hoặc lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp hay lây qua quần áo. Nếu bôi thuốc không đúng có thể gây ra tình trạng phỏng, chảy nước nhiều, ngứa dữ dội… trong một số trường hợp có thể gây nhiễm trùng, đi lại khó khăn.

Điều trị hắc lào như thế nào hiệu quả nhất

Chữa hắc lào theo một số cách trong dân gian

- Dùng quả chuối tiêu xanh (còn có tên là chuối lùn, chuối và) xắt từng lát. Rửa sạch chỗ có hắc lào, cạo da rồi xát chuối xanh lên để cho vết hắc lào có mủ chuối tự khô.

- Lấy một lượng lớn rau sam rửa sạch, sắc đặc, gạn lấy nước cốt nấu với sáp ong, khi sáp ong chảy ra thì cho nhỏ lửa, cô thành cao, dùng cao này phết lên vết hắc lào.

- Lấy 12 gr bột long não, 100 gr rễ húng chanh giã nhỏ. Trộn thật đều hai vị trên rồi vắt một quả chanh vào thuốc này để bôi hằng ngày lên các vết hắc lào.

- Đốt mảnh gáo dừa rồi lấy nhựa bôi vào vết hắc lào.

- Hạt thảo quyết minh (muồng) 100 gr, khế chua 2 quả, 10 lá trầu, tất cả rửa sạch, giã nhuyễn bọc vào vải mùn, xát lên vết hắc lào.

Điều trị hắc lào bằng thuốc nam

Bồ kết 12 g, phèn chua 20 g, thêm nước, đun sôi, để nguội rồi tắm. Sau khi lau khô người, bôi thuốc vào chỗ da bị tổn thương.

Các thuốc bôi bao gồm:

- Vỏ cây đại tươi 50 g; củ chút chít 50 g; cồn 70 độ 100 ml. Hai vị thuốc rửa sạch, giã nát, ngâm vào cồn 7 ngày, dùng bôi vào chỗ hắc lào ngày 1-2 lần.

- Hạt muồng châu tươi 20 g; hạt bồ kết tươi 12 g. Tất cả giã nát, ngâm vào 100 ml cồn 70 độ trong 7 ngày, dùng dung dịch bôi chỗ hắc lào ngày 1-2 lần.

- Rễ, cành, lá cây kiến cò 50 g giã nát, ngâm vào 100 ml cồn 70 độ trong 7 ngày. Dùng dung dịch trên bôi 1-2 lần lên chỗ hắc lào.

- Rễ cây bạch hoa xà (bỏ lõi) 100 g ngâm trong 20 ml cồn 90 độ. Sau 7 ngày thì lấy bôi 1-2 lần lên chỗ hắc lào.

Chữa hắc lào theo tây y

Nhiều loại thuốc bôi cổ điển đã được pha chế sẵn như Antimycose, BSA, ASA, BSI… có tác dụng tốt nhưng gây lột da nhiều, đau rát, để lại màu đen trên da như sạm da hoặc gây biến chứng tương tự thuốc dân gian.

Gần đây có nhiều loại thuốc kháng nấm mới có thể dùng tại chỗ hay uống. Thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Econazole, Miconazole, Clotrimazole… bôi 2 lần trong ngày. Đặc biệt ketoconazole chỉ cần bôi 1 lần trong ngày. Những thuốc này có ưu điểm là không có màu, mùi thơm, không gây lột da, viêm tấy, nhưng có thể gây dị ứng nhẹ.

Tuy nhiên dị ứng này sẽ giảm và hết khi ngưng bôi thuốc hay dùng thuốc chống dị ứng. Trong trường hợp nấm tái phát nhiều lần hay nhiều vị trí, thường sử dụng thuốc uống như Griseofulvin, Ketoconazole (Nizoral), Itraconazole (Sporal), Fluconazole… tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng thuốc chống nấm toàn thân do thuốc có tác dụng phụ.

Qua bài viết Điều trị hắc lào như thế nào hiệu quả nhất của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét