Điều trị viêm lợi như thế nào hiệu quả nhất

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Nhiều người thắc mắc Điều trị viêm lợi như thế nào hiệu quả nhất Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này.

Xem thêm: Trẻ ngủ ngáy có sao không? + Trẻ em nên ăn gì để giúp ngủ ngon?

Lợi là gì?

Cơ quan răng bao gồm hai thành phần: răng và tổ chức quanh răng. Lợi là một trong những tổ chức quanh răng, bao gồm phần niêm mạc miệng biệt hóa ôm quanh răng. Ở ngách tiền đình và mặt lưỡi nhìn thấy rõ đường ranh giới giữa lợi và niêm mạc hàm êch.

Theo y khoa, lợi được chia thành lợi tự do và lợi dính:

Lợi tự do: là phần lợi ôm sát cổ răng và tạo với cổ răng một khe sâu gọi là rãnh lợi. Lợi tự do được chia thành lợi nhú và đường viền lợi. Lợi nhú là phần lợi tự do nằm ở kẽ giữa hai răng. Đường viền lợi ôm sát lấy cổ răng và thành ngoài của rãnh lợi,
Lợi dính: phần lợi cao khoảng 1,5mm bám dính vào chân răng ở trên và mặt răng ở dưới.

Xem thêm: mua hàng trung quốc giá sỉ + dịch vụ mua hàng trung quốc + đặt hàng trung quốc theo kg

Điều trị viêm lợi như thế nào hiệu quả nhất

Bệnh viêm lợi là gì?

Lợi bình thường săn chắc, có màu hồng nhạt. Lợi thường chuyển màu sắc khi ảnh hưởng bởi vi khuẩn viêm nhiễm bên ngoài.

Bệnh viêm lợi (hay viêm nướu) là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng nướu. Bệnh viêm lợi rất dễ dàng phát hiện và điều trị nhưng chúng ta thường hay bỏ qua và để “tự nó khỏi”. Nếu không được chữa trị và người bệnh tiếp tục để lợi bị tổn thương, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn chảy máu lợi, nặng hơn thì bị rụng răng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm lợi có mủ

Muốn phòng tránh bệnh cho hiệu quả tốt nhất thì việc trước tiên chúng ta nên hiểu rõ nguyên nhân gây nên viêm lợi có mủ là gì? Theo nhiều kết quả lâm sàng các bác sĩ thống nhất đưa ra một số thủ phạm gây nên viêm lợi có mủ đó là:

– Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Đây là nguyên nhân chủ yếu không chỉ gây ra bệnh viêm lợi có mủ mà còn gây nên các bệnh răng miệng. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm có cơ hội phát triển gây bệnh.
– Ăn đồ ngọt: Việc ăn đồ ngọt mà không vệ sinh đúng cách thì đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển gây nên tình trạng viêm nhiễm trầm trọng.
– Do bệnh chu nha: Một số bệnh răng miệng làm răng bị tổn thương, hư hại tới tủy răng gây viêm nhiễm. Khi tủy răng bị viêm nhiễm thì mô mềm trong răng có chứa mạnh máu, dây thần kinh và các dây liên kết sẽ gây nên bệnh viêm lợi có mủ.
– Bệnh liên quan: Một số bệnh khác cũng có thể gây nên bệnh viêm lợi có mủ như bệnh tiểu đường, bệnh tự miễn dịch….làm cho sức đề khách của cơ thể với tác nhân bên ngoài giảm sút, cơ thể dễ bị tấn công gây bệnh.

Điều trị viêm lợi như thế nào hiệu quả nhất

Gừng

Gừng có tác dụng chống viêm, sát trùng rất hiệu quả. Bạn có thể dùng gừng tươi hoặc phơi khô sắc với nước ấm dùng từ 2 – 3 lần trong một ngày để điều trị viêm lợi. Tuy nhiên do tính nóng của gừng nên tránh ăn trực tiếp mà phải pha loãng gừng để tránh cơ thể phát bệnh khác do nóng bên trong.

Bưởi

Bưởi vừa là thứ quả bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết công dụng chữa viêm lợi của bưởi. Cũng giống như chanh, trong bưởi có rất nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng, làm vết thương lành nhanh, tiêu viêm, tiệt trùng hữu hiệu.
Mỗi ngày ăn một quả bưởi và ăn liên tục thì tình trạng viêm lợi có thể biến mất sau một thời gian ngắn.

Mật ong

Trong thành phần mật ong có chứa thành phần có tính sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn rất hiệu nhiệm. Bạn có thể sử dụng mật ong chữa viêm lợi bằng cách bôi một lượng nhỏ trực tiếp vào phần nướu bị viêm, khoảng 10-15 phút sau súc miệng sạch sẽ. Mỗi ngày làm 2 đến 3 lần sau mỗi bữa ăn. Sau một tuần viêm lợi có thể khỏi hẳn. Tuy nhiên, chất lượng mật ong trong trường hợp này là yếu tố quyết định bài thuốc này có hiệu nghiệm hay không.

Bột nở

Bột nở hay còn gọi là baking soda, có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, trung hòa lượng axit, ngăn ngừa viêm lợi và các bệnh về răng miệng. Bạn có thể sử dụng baking soda như một loại kem đánh răng bằng cách hòa chúng với nước ấm thành hỗn hợp sệt. Bạn nhớ không nuốt hỗn hợp này sau khi ngậm nhé.

Cây é

Cây é lúc còn tươi được sử dụng dể chữa viêm lợi trong Đông y rất hiệu quả. Dùng 30g lá é ép ra nước trộn cùng 30g lớp vỏ lụa ở mặt trong của cây sổ. Sử dụng bằng cách ngậm nhiều lần trong ngày. Đây được coi là cách chữa viêm lợi nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng nhầm cây húng quế thay vì cây hạt é nên bạn cần phân biệt rõ cây húng quế có thân, gân lá, hoa ngả tím trong khi cây é thì không

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà có nhiều công dụng chữa bệnh được biết đến nhưng khả năng chữa viêm lợi cũng như các bệnh răng miệng thì không phải ai cũng biết đến. Ngày nay, bằng khoa học kỹ thuật hiện đại, các nhà nghiên cứu đã chiết tách thành công một loại kháng thể có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh răng miệng.

Nước cốt chanh

Chanh giàu vitamin C tăng sức đề kháng. Hơn nữa chanh còn có nhiều thành phần kháng viêm, tính axit của chanh giúp loại trừ vi khuẩn hiệu quả.
Chúng ta có thể sử dụng nước cốt chanh bằng cách trộn với một ít muối, đánh tan, dùng tăm hoặc bông nhúng vào hỗn hợp và thoa lên vùng lợi bị viêm. Tuy nhiên, sử dụng nhiều đồ ăn thức uống mang tính acid có thể làm hại lớp men răng, dẫn tới sâu răng tiến triển, cho nên biện pháp này nên sử dụng khi thực sự cần thiết, không nên coi đó là liệu pháp dùng liên tục, kéo dài.

Qua bài viết Điều trị viêm lợi như thế nào hiệu quả nhất của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét