Điều trị bỏng như thế nào hiệu quả nhất

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Nhiều người thắc mắc Điều trị bỏng như thế nào hiệu quả nhất Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này.

Xem thêm: Nguyên nhân của chứng hoa mắt chóng mặt buồn nôn là gì? + Mì chính tiếng anh là gì?

6 bước xử lý khi bị bỏng nước sôi

Khi bị bỏng nước sôi thì việc đầu tiên là chặn đứng nguyên nhân gây ra bỏng, càng sớm càng tốt. Sau đó thực hiện 6 bước sau đây:

1. Làm nguội bớt vết thương

Rửa vết thương dưới vòi nước lạnh. Để chỗ bỏng dưới vòi nước lạnh đang chảy từ 15 đến 25 phút hoặc cho đến khi cảm thấy vết bỏng hết đau, trong trường hợp này chỉ cần dùng nước lạnh là đủ. Việc dùng nước đá chưa hẳn là tốt khi thực hiện với vết bỏng.

Trường hợp bị bỏng do chất lỏng gây ra (dầu, nước sôi, axit), trước hết phải cởi bỏ y phục bị ướt ra (trước khi vết bỏng hình thành bọng nước), tiếp đó mới xả nước lạnh vào chỗ bị bỏng. Nếu quần áo bị dính vào vết thương, đừng cố cởi bỏ ra, hãy rửa vết thương dưới nước lạnh bên ngoài lớp vải và sau đó đi tìm bác sĩ để biết cách chăm sóc bệnh nhân bỏng

Việc rửa vết thương dưới nước lạnh có công dụng làm vết bỏng không lan rộng, làm vết bỏng nhỏ hơn và ít đau đớn hơn.

Xem thêm: quần áo trung quốc + ao cuoi quang chau trung quoc + nhập hàng trung quốc
Điều trị bỏng như thế nào hiệu quả nhất


2. Giữ sạch cho vết bỏng nước

Một số người cho rằng những chất như bơ, kem đánh răng, giấm, nước mắm... có thể làm dịu vết bỏng. Tuy nhiên điều đó không đúng, thực ra phương pháp tốt nhất là giữ cho vết bỏng sạch sẽ, không được động chạm gì trong vòng 24 giờ sau khi bị bỏng. Nếu vết bỏng ở những chỗ dễ đụng chạm, bạn có thể dùng một băng vải đắp lên vết bỏng tránh sự đụng chạm vào vết bỏng làm đau đớn mà thôi.

3. Rửa vết bỏng nước với xà phòng

Sau 24 giờ, bạn có thể rửa vết bỏng nước với xà phòng cùng với nước lạnh hoặc một dung dịch nước muối sinh lý. Rửa vết bỏng mỗi ngày một lần, lau vết bỏng cho khô sau khi rửa.

4. Dùng lá nha đam

Nha đam có tác dụng làm vết thương mát hơn, dễ chịu hơn và không bị khô nứt. Ngoài lá nha đam, bạn có thể dùng mật ong, khoai tây hay các nguyên liệu khác để chữa trị vết bỏng nhẹ. Các hiệu thuốc tây đều có bán loại kem chứa tinh chất nha đam để bôi lên vết bỏng, vì vậy bạn có thể dùng thuốc bôi này hoặc lá nha đam tươi bôi lên hiệu quả đều như nhau.

5. Bôi thuốc kháng sinh

Đối với vết bỏng nhẹ ít có khả năng nhiễm trùng.Nhưng  đối với vết bỏng lớn hơn, khả năng bị nhiễm trùng làm vết thương lan rộng và lâu khỏi hơn. Vì vậy, sau khi thực hiện sơ cứu bỏng nước sôi như trên bạn nên dùng các loại kem bôi vết bỏng có chứa thành phần kháng sinh chống nhiễm trùng có bán tại các hiệu thuốc.

6. Xử lý vết phồng

Vết phồng hay còn gọi là bọng nước xuất hiện 1-2 hôm sau khi bị bỏng. Đối với bọng nước nhỏ, tốt nhất là không được chọc vỡ. Vết bọng nước sẽ tự mất sau một thời gian tùy vào vết bỏng nặng hay nhẹ

Ăn một số thực phẩm, nước trái cây có chứ vitamin C để tăng sức để kháng cho cơ thể như vitamin C, D…. có trong cam, chanh. Phương pháp chữa bỏng trên có hiệu quả ngay cả khi áp dụng để điều trị vết bỏng dầu ăn gây ra.

Với sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay phương pháp điều trị bỏng hiệu quả và đơn giản nhất là sử dụng Băng vết thương dạng xịt Nacurgo tạo màng sinh học vừa giúp bảo vệ vết bỏng ngăn nhiễm khuẩn, vừa phục hồi và tái tạo tế bào da để vết bỏng mau lành.

Điều trị bỏng như thế nào hiệu quả nhất

Lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng chứa rất nhiều vitamin và collagen tự nhiên có tác dụng làm giảm đau rát, đồng thời giúp vết bỏng không bị sâu. Cách dùng: Sau khi làm mát vết bỏng, lấy 2 quả trứng, loại bỏ phần lòng đỏ, cho vào bát hoặc tô, ngâm phần bị bỏng trong đó, nếu vết bỏng không thể ngâm được có thể lấy lòng trắng trứng thoa lên vết bỏng. Các mẹo trị bỏng như trên không áp dụng đểchữa trị bỏng ớt được vì các nguyên liệu trên không có tác dụng với chất gây bỏng rát ở ớt.

Túi lọc trà

Các loại túi lọc trà ( trà xanh, trà đen..) có thành phần tanin có thể sử dụng như một  cách chữa trị bỏng nhẹ. Do tinh chất tanin giúp làm mát, giảm bớt sự đau rát và sức nóng của vết bỏng. Sau khi làm mát và rửa sạch vết thương, dùng túi trà chà nhẹ lên vết bỏng. Trong một số trường hợp có thể đắp túi trà lên vết bỏng sau đó dùng băng gạc băng bó cố định lại.

Khoai tây

Khoai tây có tác dụng làm giảm đau rát và làm dịu vết thương. Ngoài ra với vết bỏng có thể giảm khả năng bị phồng rộp vết bỏng. Cách dùng: sau khi làm mát vết bỏng bằng nước mát chỉ cần cắt một lát khoai tây, chà nhẹ lên vết bỏng để nước khoai tây ngấm đều lên vết thương. Khi dùng khoai tây nên dùng càng sớm càng tốt để vết bỏng không hình thành vết phồng rộp.

Mật ong

Mật ong từ lâu đã được sử dụng để điều trị các vết bỏng nhẹ. Theo các bác sĩ từ viện Bỏng quốc gia, trong mật ong có chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng khuẩn, sử dụng mật ong  giúp vết bỏng không bị nhiễm trùng và lan rộng. Cách làm như sau: sau khi đã làm mát vết thương bằng nước lạnh, lấy băng gạc thấm mật ong và đắp lên vết bỏng. Lặp lại từ 3 – 4 lần/ngày.

Dầu dừa và nước chanh

Dầu dừa có chứa thành phần vitamin E và chất béo có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm cho vết bỏng, nước chanh có tính acid, có thể làm mờ. Khi bị bỏng lấy dầu dừa và chanh hòa lẫn thành dung dịch sau đó bôi lên chỗ bỏng giúp kháng viêm tại chỗ và giảm đau vết bỏng.

Nha đam

Sau khi rửa vết bỏng dưới vòi nước lạnh, lấy lá nha đam cắt lát (lấy phần có nhiều dịch nhờn) đắp lên vết bỏng có tác dụng giảm đau se mặt và giúp vết thương mau lành, đây là một cách chữa trị bỏng nhẹ rất hiệu quả. Nếu không có lá nha đam tươi bạn có thể dùng kem bôi có chứa tinh chất nha đam.

Qua bài viết Điều trị bỏng như thế nào hiệu quả nhất của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:


{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét