Điều trị trĩ như thế nào hiệu quả nhất

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Nhiều người thắc mắc Điều trị trĩ như thế nào hiệu quả nhất Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này.

Xem thêm: Bệnh đau mắt đỏ bao ngày thì khỏi? + Viêm họng ăn gì tốt nhất?

Nguyên nhân gây bệnh trĩ và các yếu tố nguy cơ

– Bệnh trĩ do đặc thù công việc: những người thường xuyên làm việc nặng nhọc, mang vác nặng, công việc thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động (nhân viên văn phòng) hay phải đứng nhiều,… có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Nguyên nhân là khi làm việc trong điều kiện và đặc thù như vậy sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch trĩ vùng hậu môn dẫn đến bị căng quá mức, giảm lưu thông máu gây ra bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ do thói quen ăn uống: các loại thực phẩm, đồ ăn cay nóng, các món ăn dễ gây táo bón, chất kích thích như rượu bia,… cũng là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh trĩ rất cao. Nguyên nhân là các loại thức ăn này có thể gây kích thích lên hậu môn gây giãn tĩnh mạch và sưng phồng lên ảnh hưởng tới việc lưu thông máu tại đây lâu ngày gây nên bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ do táo bón lâu ngày: đây là tác nhân, nguyên nhân hàng đầu và phổ biến gây nên bệnh trĩ. Thường xuyên bị táo bón sẽ gây áp lực trực tiếp lên tĩnh mạch vùng hậu môn khi bạn cố rặn khi đi đại tiện. Khi đó, tĩnh mạch hậu môn chịu áp lực mạnh sẽ bị sưng phồng lên và bị đẩy ra ngoài.

– Bệnh trĩ do nhiễm trùng đường hậu môn: thói quen vệ sinh thiếu sạch sẽ cho vùng hậu môn sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn, viêm nhiễm làm giảm chức năng tĩnh mạch hậu môn lâu ngày dễ gây ra bệnh trĩ.

Ngoài ra bệnh còn do áp lực lên phần ổ bụng thường xảy ra ở phụ nữ mang thai (do thai nhi ngày càng phát triển gây áp lực lên ổ bụng), những người bệnh phì đại tiền liệt tuyến, bệnh xơ gan,… là những đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Yếu tố tâm lý cũng có ảnh hưởng nhất định gây ra bệnh trĩ.

Xem thêm: taobao.com + đặt hàng trung quốc theo kg + mua hàng trung quốc online
Điều trị trĩ như thế nào hiệu quả nhất

Triệu chứng bệnh trĩ

Bệnh trĩ được chia ra làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Tùy thuộc vào từng loại bệnh mà biểu hiện với các triệu chứng khác nhau để nhận biết. Tuy vậy cả 3 dạng bệnh trĩ đều có những biểu hiện chung dễ nhận biết như sau:

– Chảy máu khi đi đại tiện: đây là triệu chứng điểm hình và sớm nhận biết khi mắc bệnh trĩ. Triệu chứng này tăng lên theo sự phát triển của bệnh. Ban đầu chỉ là lượng máu nhỏ lẫn trong phân, càng về sau khi bệnh phát triển sẽ kéo theo các giọt máu, thậm chí là tia máu chảy ra khi đi đại tiện hoặc có tác động mạnh. Triệu chứng này có thể kèm theo cảm giác nhau rát tùy thuộc vào loại trĩ.

– Sa búi trĩ: ở những người mắc bệnh trĩ ngoại có thể dễ dàng nhận biết biểu hiện này qua các thời kì, giai đoạn khác nhau của bệnh. Búi trĩ khi bệnh ở mức độ nhẹ vẫn còn trong lòng ống hậu môn hoặc thập thò ra ngoài rồi tự động kéo vào được. Tới khi bệnh phát triển ở giai đoạn nặng hơn (trĩ cấp độ 3, độ 4) thì búi trĩ lòi ra ngoài và không thể tự co lại mà phải cần tác động đẩy vào. Búi trĩ dễ dàng lòi ra ngoài khi có tác động nhỏ như ho,…

– Cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn do tình trạng viêm nhiễm gây ẩm ướt, ngứa ngáy, viêm da vùng quanh hậu môn,

Điều trị trĩ như thế nào hiệu quả nhất

Bạn biết đấy, nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường chính là từ những thói quen không tốt trong cuộc sống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa, trực tràng, hậu môn. Đó là việc ngồi quá lâu, ít vận động; ăn đồ cay nóng; bị táo bón, tiêu chảy kéo dài; quen ngồi đại tiện đọc báo…từ thực tế trên mỗi chúng ta nên có những thay đổi lối sống phù hợp để tránh gây áp lực lớn lên tĩnh mạch trực tràng, giúp làm giảm tình trạng trĩ nặng.

- Bổ sung thực phẩm nhuận tràng: mỗi ngày ngoài việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì với những người mắc trĩ cần tăng thêm những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, chống táo bón. Các loại rau quả nên sử dụng là rau cải, khoang lang, diếp cá, chuối, cam, quýt.

- Uống nhiều nước: Nước sẽ làm mềm phân, đại tiện cũng dễ dàng hơn rất nhiều, với những người bị bệnh trĩ cần uống nhiều nước hơn. Có thể là nước lọc hoặc nếu là các loại nước mát thì càng tốt ví như nước mía, cam, nước từ cây rau diếp cá, nước râu ngô, nước dừa…

- Nói không với đồ cay nóng: thực phẩm chứa những gia vị cay như ớt, hạt tiêu, gừng, tỏi, sa tế…đều khiến bạn dễ bị nóng trong người và đại tiện bị táo bón kéo dài, như vậy búi trĩ cũng sẽ ngày một sưng to hơn. Bạn cũng nên ngừng uống bia, rượu, cà phê hay ăn những loại quả tính nóng.

- Tập luyện thể dục: Ngồi lâu hàng tiếng đồng hồ tại cơ quan thì về nhà bạn cần chăm tập thể dục để có chút vận động. Bơi lội, yoga, thể dục thẩm mỹ hoặc các bài tập đơn giản tại nhà khoảng 15-20 phút rất có lợi cho bạn đấy! Nếu cứ lười vận động thì khả năng cao là bệnh trĩ sẽ càng thêm nặng.

- Tập thói quen đại tiện: nên đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, việc này giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn và không bao giờ phải dùng đến “biện pháp mạnh”. Bạn cũng không được ngồi đại tiện quá lâu như vừa đại tiện, vừa đọc báo.

- Mặc quần thoải mái, thoáng mát: lựa chọn quần mặc phải thoáng, không nên dùng những chiếc quần bó chật. Thường chị em vẫn có xu hướng mặc những chiếc quần jean chật ních, điều này tạo môi trường nóng ẩm khiến hậu môn khó chịu, búi trĩ lại bị cọ sát nhiều lần bạn sẽ bị sưng đau lâu, khó khỏi.

- Vệ sinh sạch sẽ và ngâm hậu môn trong nước ấm: chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ nhằm tránh nguy cơ hậu môn bị viêm nhiễm, ngâm nước ấm có tác dụng giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, búi trĩ nhờ đó cũng sẽ giảm sưng đau và dần tiêu biến.

Qua bài viết Điều trị trĩ như thế nào hiệu quả nhất của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét