Điều trị cường giáp như thế nào hiệu quả nhất

Người đăng: Unknown on Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Nhiều người thắc mắc Điều trị cường giáp như thế nào hiệu quả nhất bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này.

Xem thêm: Kẹo mentos là gì? + Mì chính tiếng anh là gì? + Coca cola là sản phẩm của nước nào?

Bệnh cường giáp là gì ?

Cường giáp là tình trạng hoạt động quá mức của tuyến giáp làm gia tăng sản xuất hormon tuyến giáp T3(liothyronin) và T4 (levothyroxin) vào máu gây ra những rối loạn chuyển hóa của cơ thể.

Bình thường tuyến giáp sản xuất hormon T3 và T4 dưới sự điều khiển của tuyến yên nằm trên não, thông qua hormone tuyến yên là TSH(Thyroid Stimulating Hormone).

Xem thêmquan ao trung quoc + áo cưới trung quốc + nhập hàng trung quốc
Điều trị cường giáp như thế nào hiệu quả nhất

Nguyên nhân của bệnh cường giáp do đâu?

• Nguyên nhân ngoài tuyến giáp :

Do các yếu tố có nguồn gốc khác nhau nằm ở bên ngoài tuyến giáp gây ra :

- Nguyên nhân tự miễn:Biểu hiện bởi bệnh Basedow.Trong bệnh này xuất hiện các kháng thể kích thích tế bào tuyến giáp tăng sản xuất T3 và T4 gây cường giáp.

- Thai trứng:vì trong bệnh này xuất hiện hoạt chất có tác dụng giống như TSH

- U thùy trước tuyến yên tăng sản xuất TSH hoặc các u khác tăng sản xuất hoạt chất giống như TSH.
• Nguyên nhân tại tuyến giáp :

Một phần mô của tuyến giáp tăng hoạt động do mất sự kiểm soát của tuyến yên làm tăng sản xuất hormon tuyến giáp.

Điều trị cường giáp như thế nào hiệu quả nhất

Người mắt bệnh cường giáp có thể thường xuyên ăn những thức ăn có tác dụng ức chế tuyến giáp hợp thành như lạc, hạt tía tô. Người nóng có thể ăn những thức ăn có tính mát như dưa hấu, đậu ván, rau cần, kim châm…Người âm suy có thể ăn những thức ăn có tác dụng dưỡng âm như mộc nhĩ, quả dâu, baba, vịt…Người bị tỳ suy có thể ăn những thức ăn kiện tỳ ngừng tả như củ từ, hạt súng, táo, táo tầu, cải canh…

Bệnh cường giáp thuộc chứng tổng hợp trao đổi chất quá cao, tỷ lệ trao đổi chất của người bệnh tăng cao, trao đổi phân giải protein diễn ra mạnh, phải điều trị bằng dinh dưỡng để cung cấp nhiệt năng cao, protein cao, hydrat cacbon cao.

Người bệnh cường giáp phải kiêng ăn những thức ăn có hàm lượng iốt cao, trong ăn uống phải kiêng ăn thức ăn nóng, khô cay như ớt, gừng sống, thịt dê…

Ngoài ra có thể dùng thuốc ức chế gia tăng hoóc môn tuyến giáp, dùng phóng xạ iodine hay phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp trạng, các chuyên gia y tế khuyên  người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống
Hạn chế đồ uống lợi tiểu: Giữ cân nặng và khoáng chất cho người bị bệnh cường giáp  là vấn đề quan trọng và tương đối vất vả. Do đó, cùng với cung cấp thêm năng lượng, người  bệnh nên tẩy chay đồ uống lợi tiểu như cà phê, nước có ga… để tránh sự bài tiết dinh dưỡng qua đường tiết niệu.

Hạn chế muối iốt và các loại thức ăn giàu iốt: Do tuyến giáp dùng iốt để sản xuất ra hoócmôn tuyến giáp nên nếu ăn nhiều iốt sẽ gây nên tình trạng thừa khiến bệnh tình càng nặng. Do vậy cần trao đổi với bác sĩ khi muốn dùng các loại muối iốt, hải sản, trứng, sữa, các loại rau câu, rong biển…

Bổ sung nhiều vi khoáng caxi, kẽm: Bệnh cường giáp  khiến người ta bị cạn kiệt nguyên tố kẽm và làm thay đổi quá trình trao đổi canxi. Do đó chế độ ăn nên bổ sung thành phần dưỡng chất này như ăn thêm thịt nạc, rau dền, cải chíp, chuối, kiwi, rau chân vịt… Các loại hải sản như hàu, cua… rất giàu canxi và kẽm nhưng đồng thời lại chứa nhiều iốt, do vậy không nên dùng chúng hoặc cần có tham vấn của bác sĩ điều trị.

Tăng cường bổ sung calo: Biểu hiện rõ nhất ở người bị bệnh cường giáp  là “sụt cân không phanh”, suy nhược mệt mỏi. Nguyên nhân là vì người bệnh cường giáp thường có quá trình trao đổi chất cao hơn. Do vậy, nên chọn các loại thực phẩm giàu goitrogenic như cải bắp, súp lơ, cải lá xoăn, củ cải, cải bắp…

Tăng cường vitamin trợ lực: Bệnh cường giáp  dễ gây nên mệt mỏi do vậy các chất chống ôxy hóa là rất cần thiết. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E (cam, táo, cà rốt, đu đủ, xoài…) sẽ giúp chống lại các triệu chứng mệt mỏi của cường giáp.

Viện trợ thảo dược: Hiện trên thế giới, ngoài việc dùng thuốc ức chế hoóc môn tuyến giáp, nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng các loại thảo dược để ăn hoặc uống. Nghệ vàng là một trong những thực phẩm làm cho ảnh hưởng của enzym bromelain mạnh hơn tăng sức đề kháng, tăng tiêu hóa. Do vậy người bệnh nên dùng nghệ sau các bữa ăn, trung bình 500mg/ngày. Ngoài ra, chiết xuất bồ công anh cũng có tác dụng điều chỉnh chức năng gan và có lợi trong việc xoay chuyển hoóc môn tuyến giáp nên giúp hạn chế chứng cường giáp. Nên uống trà bồ công anh hai lần một ngày trong sáu tuần, ngưng một tháng rồi lặp lại.

Qua bài viết Điều trị cường giáp như thế nào hiệu quả nhất của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét